srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

กรมการปกครองลงพื้นที่ตรวจประเมินผลงาน "นายอำเภอแหวนเพชร" ประจำปีงบประมาณ 2566
















 กรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจประเมินผลงาน "นายอำเภอแหวนเพชร" ​ประจำปีงบประมาณ 2566                              

    วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 กรมการปกครอง โดย ร.ต.ท.ภพชนก ชลานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการปกครอง และนายรณรงค์ เทพรักษ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยคณะกรรมการคัดเลือกนายอำเภอแหวนเพชร  ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินผลการปฏิบัติงานของนายอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

โดยนายกิตติ  สัตย์ซื่ออำเภอศีขรภูมิ นำเสนองานสำคัญ ดังนี้

1.การขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีขั้นตอน 1)สร้างความรับรู้ 2)วิเคราะห์สภาพปัญหา และกำหนดแนวทางแก้ไข 3)จำแนกประเภทครัวเรือน 4)บูรณาการแนวทางให้ความช่วยเหลือ 5)ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ 6)บันทึกข้อมูล 7)ติดตามการดำเนินงาน ซึ่งผลจากการดำเนินการโครงการ นายอำเภอ ศีขรภูมิพบผู้ยากไร้ "เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ให้ประชาชน ทุกน้อยลง สุขมากขึ้น" เป็นอีกโครงการหนึ่งที่นายอำเภอศีขรภูมิได้บูรณาการภาคีเครือข่าย และร่วมกับทางคณะสงฆ์ทุกพื้นที่ เยี่ยมประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิให้ดีขึ้น อันเป็นการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมีประชาชนได้รับผลประโยชน์จากโครงการกว่า 100 ราย และพบว่ามีครัวเรือนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือ  แบ่งการช่วยเหลือ ออกเป็น มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา และมิติด้านรายได้ขจัดความยากจน

นายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ ยังนำเสนองานสำคัญ การแก้ไขปัญหาการ"บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่ประชาชน และการขับเคลื่อนโครงการ "รักษ์น้ำ(ใจ) สู่ทฤษฎีใหม่ประยุกต์ เพื่อพลิกชีวิตและความหวัง ตามบันทึกข้อตกลง MOU ความร่วมมือของภาคีเครื่อข่าย 7 เครื่อข่าย ระหว่างวัด โรงเรียนและชุมชน ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อประโยชน์และความสุขแก่ประชาชนเป็นสำคัญ การดำเนินงานด้านสาธารณสงเคราะห์ ในหลักการ 4 ด้านคือ 1 การสงเคราะห์ 2 การเกื้อกูล 3 การพัฒนา 4 การบูรณาการ โดยมีแนวทางการสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ เข้าร่วมการอบรมโครงการอำเภอนำร่อง "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" แบบบูรณาการ และสร้างนักขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นำการเปลี่ยนแปลง ณ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนา ชุมชนนครราชสีมา การขับเคลื่อนในภารกิจที่ 5 การจัดตั้งและพัฒนาศูนย์ขยายพันธุ์พืชและสมุนไพร เพื่อให้มีการต่อยอดการสร้างคลังอาหารและครัวชุมชน ให้มีความยั่งยืน สามารถที่จะขยายผลให้คนชุมชนได้มีการ ปลูกพืชผักและสมุนไพร เพื่อสร้างคลังอาหารให้เกิดขึ้นทุกครัวเรือน โดยใช้พื้นที่ของวัดที่มีความพร้อมในด้านการดำเนิน การเป็นศูนย์กลาง ในการเก็บรวบรวมและขยายพันธุ์พืชและสมุนไพร เพื่อรวบรวมเมล็ดพันธุ์ เพาะพันธุ์ และแจกจ่ายต้นกล้าหรือเมล็ดพันธุ์ให้กับครัวเรือนยากจน และคนในชุมชนได้ นำไปปลูก โดยคณะสงฆ์ได้ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่เป็นแกนหลัก ในการจัดตั้งและพัฒนาศูนย์ดังกล่าว โดยมีภาคีเครือข่าย 7 ภาคีเป็นผู้สนับสนุนดำเนินกิจกรรม ร่วมขับเคลื่อนงานร่วมกันให้เกิดผลดีกับสังคม นอกจากนี้ยังได้นำเยี่ยมชมโครงการ ประชารัฐ สร้างสุข และโครงการ  ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน  ณ บ้านแตล  ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ รวมถึงเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ชุมชน โคกหนองนา บ้านนาฮัง หมู่ 7 ตำบลหนองขวาว  อำเภอศีขรภูมิ (โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต้นแบบ ปี 2565)

ทั้งนี้ โครงการนายอำเภอแหวนเพชรฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาคัดเลือกนายอำเภอผู้ซึ่งมีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีผลการปฏิบัติงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากส่วนราชการและประชาชน เป็นนายอำเภอแหวนเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น