srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2567

จังหวัดสุรินทร์ จัดงาน"เทศกาล สงกรานต์ช้าง และศิลปพื้นบ้านวัฒนธรรมนานาชาติครั้งที่ 29

 










จังหวัดสุรินทร์จัดงาน"เทศกาลสงกรานต์ช้าง"การเล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง และการแสดงศิลป วัฒนธรรม

นานาชาติ

วันที่ 6 เมษายน 67 ที่วัดป่าอาเจียง ตำบลกระโพธิ์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ฯพณฯ ดร.ชานโดร์ ซีโปชเอกอัครราชฑูตฮังการี ประจำประเทศไทย เป็นประธานจัดงานเทศกาล สงกรานต์ ช้างโลก- สุรินทร์ ครั้งที่ 1 และเทศกาล ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทยครั้งที่ 29 มีชาวต่างชาติร่วมงานแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละชาติประกอบด้วยนักแสดง จากประเทศ บังคลาเทศ บังอกเรีย กัมพูชา ฮังการี อินเดีย ญี่ปุ่น ลาว เม็กซิโก  เมียร์ม่าร์  ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา และไทย โดยมีนายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานร่วมเปิดงาน มีรองศาสตราจารย์ ดร. อัจฉรา ภาณุรัตน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญมรดกภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ของจังหวัดสุรินทร์ ดร. สมศรี บุญมี ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้น

นายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ช้างโลกสุรินทร์ ศิลปวัฒนธรรมนานาชาติแห่งประเทศไทย หรือไทยแลนด์ ดิฟฟ์ ครั้งที่ 29 และการสัมมนาในวันนี้ ซึ่งเป็นงานที่สอดคล้องกับ UNESCO ที่ได้ประกาศรับรองงานสงกรานต์ไทยให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมลำดับที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 จังหวัดสุรินทร์ มีคำขวัญประจำจังหวัด ว่า "สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ผ้าไหมงาม ประคำสวย ร่ำรวยปราสาท ผักกาดหวาน ข้าวสารหอมงามพร้อมวัฒนธรรม" เป็นจังหวัดที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลกและในประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์มีช้างกว่าพันเชือกกระจายอยู่ในหลายจังหวัดท่องเที่ยวและอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์กว่า 500 เชือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำบลกระโพธิ์มีหลายหมู่บ้านเลี้ยงช้าง บางหมู่บ้านมีช้างเลี้ยงเกือบ100 เชือก ขึ้นทะเบียนในโครงการศูนย์คชศึกษาจังหวัดสุรินทร์ 80 เชือก และโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ 200 เชือก จังหวัดสุรินทร์ได้นำช้างมาแสดงเป็นงานประจำปีมาแล้ว 64 ครั้งซึ่งเป็นงานประจำปีของชาติมาตั้งแต่ปีพ.ศ 2503 เป็นต้นมา มีการเลี้ยงช้างเสมือนสมาชิกในครอบครัวเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน เมื่อนำช้างไปอาบน้ำช้างจะพ่นน้ำเล่นกันกับช้างด้วยกันอย่างสนุกสนานซึ่งเป็นที่มาของการนำมาจัดเทศกาลสงกรานต์ช้างโลกในวันนี้

  ในปีนี้ยังมีการจัดงานที่โครงการคชอาณาจักรจังหวัดสุรินทร์ อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 12 เมษายนและวันที่ 13-15 เมษายน 2567 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษารัชกาลที่ 9 โดยจังหวัดสุรินทร์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดสุรินทร์ และอื่นๆยินดีต้อนรับทุกท่านหากมีโอกาสก็ขอเชิญทุกท่านมาเยือนในช่วงเวลาดังกล่าวและในปีต่อไป

 ในโอกาสนี้ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ช้างโลก- สุรินทร์ ครั้งที่ 1 และเทศกาลศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทยหรือไทยแลนด์ดิฟฟ์  ครั้งที่ 29 และการสัมมนานานาชาติ "ปาฏิหาริย์ นิเวศน์วิทยาวัฒนธรรมคนกับช้างเพื่อสันติภาพโลก"  "The Elephant Cultural Ecology for World Peace" ที่ศาลาเอราวัณวัดป่าอาเจียง หมู่บ้านช้าง จังหวัดสุรินทร์ จากนั้นเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของประเทศฮังการี บังกลาเทศ บังแกเรีย ต่อด้วยนักแสดงแต่ละชาติแต่ละประเทศได้สนุกสนาน กับการทำบุญพระอาจารย์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียงพร้อมด้วยคณะพระสงฆ์ และการสรงน้ำพระ สนุกสนานกับ การที่มีช้าง พ่นน้ำ เล่นสงกรานต์ พ่นน้ำใส่นักท่องเที่ยวและนักแสดง จากนานาชาติด้วยความสนุกสนานจนกระทั่งจบงานสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยเป็นอย่างมาก














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น