srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

จังหวัดสุรินทร์ จัดพิธีบวงสรวง ฉลองสืบศรัทธา พระยาสุรินภักดี ศรีณรงค์จางวาง ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567










 จังหวัดสุรินทร์ จัดพิธีรำบวงสรวงฉลองสืบศรัทธา พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567

ลูกหลานเมืองช้างนับพันร่วมรำบวงสรวงสืบศรัทธา "พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง   เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก

    วันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 06.30 น. ที่อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมืองสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และ นายวรรณธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุรินทร์ นำหัวหน้าส่วนราช พ่อค้า ประชาชน ลูกหลานชาวสุรินทร์ทุกเพศทุกวัยประมาณ 2,000 คน ร่วมกันบวงสรวงเซ่นไหว้บรรพบุรุษต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พร้อมจัดพิธีรำบวงสรวงสืบศรัทธา "พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 11 ของการจัดพิธี โดยการรำบวงสรวงสืบศรัทธาจะกำหนดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ลูกหลานชาวสุรินทร์เดินทางกลับภูมิลำเนา แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อบรรพบุรุษที่ร่วมกันก่อร่างสร้างเมืองสุรินทร์ ทั้งนี้เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้ทำการเปิดให้ประชาชนซ้อมรำที่หน้าที่ทำการเทศบาลมากกว่า 1 เดือน และ ลงวีดีโอให้ฝึกซ้อมในช่องทางแพลตฟอร์มยูทูป และ เพจเฟสบุ๊คให้สำหรับผู้อยู่ต่างจังหวัดหรือไม่สะดวกมาร่วมซ้อมในสถานที่ได้

          วันนี้จึงเป็นวันดีที่ลูกหลานซึ่งมีจิตศรัทธาในบรรพบุรุษ ได้มาร่วมกันแสดงออกถึงความกตัญญู แสดงออกด้วยแรงศรัทธาที่ต่างเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองสุรินทร์ ตลอดทั้งบารมีของผู้สร้างเมืองสุรินทร์คนแรก จะได้รับทราบถึงการบวงสรวงจึงบันดาลให้เกิดสิ่งดีๆ ในการเริ่มเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยปีนี้  การรำบวงสรวงด้วยจำนวนคนมากในวันนี้มากว่า 2,000 คน สร้างความสวยงามและความยิ่งใหญ่ด้วยแรงศรัทธาของลูกหลานเมืองช้าง รับความเป็นสิริมงคลต้อนรับมหาสงกรานต์ ปีใหม่ไทยอย่างร่มเย็นรื่นเริงและเป็นสิริมงคล















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น