srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

พิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU โครงการการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ พื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

 




พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ (MOU) การบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำจังหวัดสุรินทร์ ภายใต้โครงการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ด้วยวิทยาศาสตร์วิจัยและวัตกรรม

 วันอังคารที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 9.30 นถึง 12.00 น   ณ. ห้องประชุมบันทายศรี ชั้น 3 อาคาร 44 คณะวิทยาศาสตร์จัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

 โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดและบรรยายพิเศษ การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของจังหวัดสุรินทร์ ด้วย "surin Poverty Database " ผศ.ดร.ฉลอง  สุขทอง อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ กล่าวรายงาน

  บรรยายพิเศษ การขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการเพิ่มโอกาสและลดช่องว่างของการเข้าถึง การพัฒนาอาชีพ การศึกษาเรียนรู้ เทคโนโลยีและวัตกรรม โดย.ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุกด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท)

  ภายใต้การทำงานร่วมกัน กับศูนย์อำนวย การขจัดความยากจน และพัฒนาทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดสุรินทร์ ในครั้งนี้ หน่วยงานบริหาร และจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่(บพท) ซึ่งเป็นหน่วยสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้กรอบการวิจัย และนวัตกรรม เพื่อยกระดับ แพลตฟอร์มขจัดความยากจน แบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำระดับจังหวัด "การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อยกระดับ แพลตฟอร์มขจัดความยากจน แบบเสร็จและแม่นยำระดับจังหวัด" แผนงานย่อยรายประเด็น ตัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการเพิ่มโอกาสและลดช่องว่าง ของการเข้าถึงการพัฒนาอาชีพ การศึกษาเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงคณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้บริหารและแก่ผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่มาร่วมงานในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

 -- ยกระดับกลไกความร่วมมือเพื่อขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำจังหวัดสุรินทร์ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือครัวเรือนยากจนให้ครอบคลุมทุกมิติแบบองค์รวม

-- ให้กลุ่มครัวเรือนยากจนสามารถเข้าถึงสิทธิ์และสวัสดิการ รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนยากจน ให้มั่นคงมีความสุข และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

-- เพื่อพัฒนาศักยภาพ อาชีพและยกระดับรายได้คนจน ที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ รวมถึงสร้างโอกาสในการยกระดับฐานะทางสังคม(Social Mobility) ของครัวเรือนยากจนอย่างเป็นรูปธรรม

-- พัฒนาและยกระดับ ข้อมูลครัวเรือนยากจนให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดสุรินทร์ ด้วยการมีส่วนร่วมและการยอมรับสารสนเทศที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลจากทุกหน่วยงาน

-- เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การขจัดความยากจนระดับจังหวัด ที่มีเป้าหมายไปจัดความยากจนระดับพื้นที่อย่างชัดเจนทำให้คนจนหลุดพ้นความยากจนที่เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์อำเภอหรือแผนจังหวัด(One Plan) ภายใต้การทำงานร่วมกันของกลไกพัฒนาเชิงพื้นที่

     โดยมีเจตนารมณ์ความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อบูรณาการระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือประชาชนยากจน หลายครัวเรือนให้ครอบคลุมในทุกมิติแบบองค์รวม และให้สามารถเข้าถึงสิทธิ์และสวัสดิการรวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนยากจน ให้สามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงมีความสุขและยั่งยืน และให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในพื้นที่



















รวมถึงการพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น