srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566

อบต. เทพรักษา จัดคัดกรอง ความผิดปกติทางสายตา แก่ผู้สูงอายุ แก้ไขปัญหาการมองเห็นไม่ชัด ในกลุ่มผู้สูงอายุ และมอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงอายุที่มองไม่ชัดฟรี

 






อบต.เทพรักษา จัดคัดกรองความผิดปกติสายตาและแก้ไขปัญหาการมองเห็นไม่ชัดในกลุ่มผู้สูงอายุ มอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงอายุและมองไม่ชัด ฟรี 


วันที่ 5 กันยายน 2566 นายยุทธภูมิ ภูผา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองความผิดปกติสายตาและแก้ไขปัญหาการมองเห็นไม่ชัดในกลุ่มผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีผลการตรวจคัดกรองได้รับแว่นสายตา อีกทั้งหากตรวจคัดกรองแล้วพบความผิดปกติจะได้ส่งไปตรวจยืนยันกับจักษุแพทย์อีกครั้ง และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่มีสายตาผิดปกติสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขในระดับชุมชนได้อย่างทั่วถึง  นอกจากนั้นยังได้จัดทีม อสม.ประจำหมู่บ้านร่วมกับเจ้าหน้า รพ.สต. ร่วมกันดูแลถึงบ้านเพื่อประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจาก นางสาวศิรินภา พัวพัฒนโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา  นายยุทธภู ภูผา รองนายกฯ นายอรรถพล  สุบิน รองนายกฯ นาธีรวัฒน์ สังข์โสม  รองปลัด นายธีรวัฒน์ สังข์โสม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสุข เจ้าหน้าที่สำนักปลัด เจ้าหน้าที่กองคลัง เจ้าหน้าที่กองช่าง เจ้าหน้าที่กองการศึกษา เจ้าหน้าที่ อสม. และ นางรึจินดา  เครือเพชร ผอ.รพ.สต.บ้านชำเบง ร่วมกับขับเคลื่อนโครงการเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ตามโครงการดังกล่าว 


นายอรรถพล สุบิน รองนายก อบต.เทพรักษา กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า  องค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา ได้มองเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการมองเห็น  ซึ่งดวงตาประกอบด้วยส่วนที่มองเห็นจากภายนอก และส่วนที่อยู่ภายใน เช่น คิ้ว ขนตา เปลือกตา ต่อมน้ำตาและ  ท่อระบายน้ำตา เบ้าตา เยื่อบุตา กระจกตา ตาขาว ม่านตา แก้วตา จอตาและประสาทตา กล้ามเนื้อกลอกตา และสารน้ำภายในลูกตา ในดวงตามีตัวรับความรู้สึกชนิดต่างๆ ที่ไวต่อแสง ระบบประสาทจะนำสัญญาณความรู้สึกที่ได้รับเข้าสู่สมองและสมองทำหน้าที่แปลความหมายของภาพที่มองเห็น ความลึก หรือความสามารถในการบอกมิติและความสามารถในการป้องกันตนเอง ดวงตายังมีขบวนการป้องกันอันตรายหรือการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของระบบการมองเห็น (รีเฟล็กซ์) หากสุขภาพดวงตาเสียไป  จะทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ ต้องพึ่งพาผู้อื่นและเป็นภาวะในการดูแลของครอบครัวและสังคม ดังนั้น จึงต้องมีวิธีการดูแลสุขภาพดวงตา ก่อนอื่นต้องสังเกตว่าตนเองมีอาการเหล่านี้ที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคตาหรือไม่ ได้แก่ ตามัวตลอดเวลาหรือชั่วคราว ตาสู้แสงไม่ได้ มองเห็นจุดหรือเส้นสีดำๆ ลอยไปมา ตาบอดกลางคืน มองเห็นแสงวาบ มองเห็นภาพซ้อน เห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟ ปวดตา คันตา และตาแดง หากพบอาการดังกล่าวต้องรีบไปพบ จักษุแพทย์ทันที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการมองเห็นและเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับมนุษย์ทุกคน เนื่องจากทำให้ การปฏิบัติทุกอย่างเกิดความสะดวก ถูกต้อง และเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ทำให้มนุษย์มองเห็นก็คือ ดวงตา และประสาทตา ดังนั้นการดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากสำหรับมนุษย์ทุกคน ซึ่งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตามีหลายชนิด ได้แก่ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการสวมใส่แว่นสายตาที่เหมาะสม จากความสำคัญดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องสายตาของผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองและแก้ไขความผิดปกติทางการมองเห็นในผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 โดยการตรวจวินิจฉัยโรคทางตาและตรวจวัดสายตาสำหรับใช้แว่นตาที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านสุขภาพอนามัย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น