srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ชาวอำเภอศีขรภูมิประกอบพิธีบวงสรวง หลวงไชยสุริยง เจ้าเมืองศีขรภูมิคนแรก

 













##ชาวอำเภอศีขรภูมิประกอบพิธีบวงสรวง "หลวงไชยสุริยง " เจ้าเมืองคนแรกของศีขรภูมิ






วันที่ 17 ก.พ.67 เวลา 09.00 น. บริเวณหลังสถานีรถไฟอำเภอศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ  จ.สุรินทร์ นายพิศาล  เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชน และนางรำจำนวน 500 กว่าคน ได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสักการะหลวงไชยสุริยง เจ้าเมืองคนแรก ผู้ก่อตั้งอำเภอศีขรภูมิ

  การประกอบพิธีในวันนี้ เนื่องจากในทุกๆปีก็จะมีการจัดทำพิธีรำบวงสรวงสักการระบูชาถวายเครื่องสังเวยพร้อมกับคล้องมาลัยกรอนุสาวรีย์หลวงไชยสุริยงเพื่อลำรึกถึงและยกย่องชูเกียรติคุณงามความดีของหลวงไชยสุริยงที่มีต่อบ้านเมือง นอกจากนี้ยังเป็นการหล่อหลอมยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอำเภอศีขรภูมิให้เป็นหนึ่งเดียวเกิดความรักสมัครสมานสามัคคีต่อกัน

  สำหรับหลวงไชยสุริยงหรือเชียงไชยก่อตั้งเมืองศีขรภูมิมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2295 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตอนปลายได้ประกอบความดีความชอบในการปกครองราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข จึงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นขุนไชยสุริยง กองนอก ตามลำดับ ชาวอำเภอศีขรภูมิ  จึงถือว่าหลวงไชยสุริยง(เชียงไชย)เป็นเจ้าเมืองของศีขรภูมิคนแรก และเป็นผู้มีคุณูปการต่อวงการรากฐานการปกครองและพัฒนาการในด้านต่างๆเพื่อประโยชน์สุขของชาวอำเภอศีขรภูมิจวบจนมาถึงปัจจุบันนี้


 ดังนั้นทุกๆปีทางอำเภอศีขรภูมิ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการประชาชน จึงได้ทำพิธีเซ่นไหว้บวงสรวงประกอบพิธีโดยจัดให้พี่น้องประชาชนชาวไทย กูย ลาว เขมรและชุมชนชาวจีน ใน อ.ศีขรภูมิ  ได้รวมตัวมาประกอบในพิธีบวงสรวงโดยแต่ละชุมชนหมู่บ้านจะแต่งตัวในการฟ้อนรำเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนของตัวเอง โดยในการทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ได้มีนางรำจำนวน 500 กว่าคน มาร่วมพิธีรำบวงสรวงหลวงไชยสุริยง เจ้าเมืองศีขรภูมิคนแรก ##
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น