srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ชาวอำเภอศีขรภูมิ จัดงานสู่ขวัญบุญกุ้มข้าวกองใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าวเปลือก ประจำปี 256767

 






## ชาวอำเภอศีขรภูมิ จัดงานสู่ขวัญบุญกุ้มข้าวกองใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าวเปลือก

วันที่ 15 ก.พ.67 เวลา 09.00น.ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศีขรภูมิ นายพิศาล  เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ ได้เป็นประธานจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ศีขรภูมิ โดยมีผู้ใหญ่บ้านกำนัน นายก.อบต. และตัวแทนของประชาชนจากหมู่บ้านต่างๆ  ร่วมกันประกอบทำพิธี “บุญกุ้มข้าวใหญ่” มีพระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคล แก่กองบุญกุ้มข้าวเปลือก เรียกขวัญพระแม่โพสพ หลังจากเกษตรกร หรือชาวนา ได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ นำขึ้นไปเก็บไว้ยุ้งฉางข้าว

 นายพิศาล  เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ กล่าวว่าประเพณี “บุญกุ้มข้าวใหญ่” เป็นการสืบสานประเพณีของชาวอีสาน งานบุญฮีต 12 คลอง 14 งานบุญเดือนสาม หลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาแล้ว ถือเป็นประเพณีที่ชาวนาได้ปฏิบัติ สืบทอดกันมายาวนานเพื่อเป็นการตอบแทนคุณแม่โพสพเป็นเทพแห่งข้าวตามความเชื่อของชาวชวา ที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา เมื่อชาวนาเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็จะทำพิธีเซ่นไหว้แม่โพสพที่มีบุญคุณกับชาวนา


   เสริมสร้างขวัญกำลังใจความสมัครสมานสามัคคี ระหว่างกำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิในการร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อนำรายได้มาสนับสนุนภารกิจของอำเภอศีขรภูมิ ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ อาทิ การสงเคราะห์ ผู้ยากไร้ ผู้ด้วยโอกาส การดูแลช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆและการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานพร้อมกับบริการพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ สำหรับการจัดงานประเพณี "บุญกุ้มข้าวใหญ่ศีขรภูมิ"ในครั้งนี้มีพี่น้องประชาชนได้ร่วมบริจาคเป็นเงิน และข้าวที่นำมาร่วมทำบุญกองข้าวมหึมาประมาณ 60 ตัน


  สำหรับงานบุญฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวอีสานที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมแสดงถึงความเป็นชาติเก่าแก่และเจริญรุ่งเรืองมานาน เป็น เอกลักษณ์ของชาติและท้องถิ่น ฮีตสิบสอง  ได้แก่ ฮีต คือคำว่า จารีต ซึ่งหมายถึง  จารีตประเพณี ขนบธรรมเนียมที่สืบสารปฏิบัติกันมา  สิบสอง หมายถึง ในสิบสองเดือนจะมีประพณีต่างๆที่ยึดถือปฏิบัติกันมานาน ดังนั้นฮีตสิบสองจึงหมายถึงประเพณีที่ประชาชนชาวไทยในภาคอีสานปฏิบัติกันมาในโอกาสต่างๆในแต่ละเดือนที่มี12ประเพณี ##



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น