srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

องค์การบริหารส่วนตำบลตรึม จัดโครงการ ส่งเสริมประเพณีแกลมอ และทำบุญสู่ขวัญข้าว ประจำปี 2567










องค์การบริหารส่วนตำบลตรึม  จัดงานโครงการส่งเสริมประเพณีแกลมอ  ทำบุญสู่ขวัญข้าวของชาวตำบลตรึม.                          ประจำปีงบประมาณ2567

วันที่12ก.พ.67 ช่วงเวลา 19.00 น.    บริเวณสนาม             ที่ทำการอบต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์  น.ส.สูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์  ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมประเพณีแกลมอ   ทำบุญสู่ขวัญข้าว และเดินแบบผ้าไหมสุรินทร์ของชาวตำบลตรึม โดยมีนายประพงษ์ศักดิ์ วงศ์อนุ นายกอบต.ตรึม  ได้กล่าวรายงานในการจัดงานโดยมีพี่น้องประชาชนกำนันผู้ใหญ่บ้านได้เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

   นาย ประพงษ์ศักดิ์ วงศ์อนุ กล่าวว่าการเล่นแกลมอของชาวกูยเรียกว่า"แกลมอ"เป็นประเพณีที่มีการปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษโดยมีความเชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคนในครอบครัวอาจจะเกิดจากการไม่สบายในสุขภาพร่างกายของปู่ย่าตา ยาย  พ่อแม่ ลูกหลาน  ซึ่งได้ไปรับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันมาแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้นจึงมีความเชื่อว่าอาจจะเกิดจากผีป่า หรือผีบรรพบุรุษทำให้เกิดอาการไม่สบายขึ้นจึงอาศัยประเพณีการเล่นแกลมอนี้ รักษาผู่ป่วยของชาวตำบลตรึม   อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์  เป็นชาวกูยกลุ่มหนึ่งที่ยังมีความเชื่อเรื่องผีและวิญญาณค่อนข้างสูงและอีกหนึ่งความเชื่อคือประเพณีการเล่นแกลมอที่มีการปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ   จะเป็นพิธีเพื่อเฉลิมฉลอง"บุญกุ้มข้าวใหญ่"หรือบุญสู่ขวัญข้าวเป็นประเพณีของชาวอีสาน  ที่แสดงให้เห็นจิตวิญญาณคุณค่าของ พระแม่โพสพ  เพื่อขอขมาและตอบแทนบุญคุณแม่โพสพเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวให้มีแต่ความสุขความเจริญ                                 อบต.ตรึมก็ยังจัดให้มีการเดินแบบผ้าไหมโดยได้รับเกียรติจากกำนันผู้ใหญ่บ้านสมาชิก  อบต.ตลอดจนส่วนราชการภายในอบต.ตรึม   เข้ามาเดินแบบผ้าไหมของชาวกูยตลอดจนการประกวดแข่งขันการแสดงของโรงเรียนต่างๆในตำบลตรึม 6 โรงเรียน และประกวดร้องเพลงของแต่ละโชนในตำบลตรึมอีกด้วย




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น