srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้าน เดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่มีใช้












 !!! อำเภอศีขรภูมิ ชาวบ้าน เดือดร้อนหนัก !!! เรื่องน้ำประปาไม่มีใช้

ชาวบ้านเปรียง หมู่4 ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ กว่า 150 ครัวเรือนและนักเรียนในโรงเรียนเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำประปาใช้        หลังจากที่ กฟภ.ตัดไฟและถอดมิเตอร์ไฟฟ้าโรงสูบน้ำประปาหมู่บ้านไป เหตุคณะกรรมการฯ ไม่มีเงิน ค้างจ่ายค่าไฟกว่า 1.11แสนบาท ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเหลือด่วน

วันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตพื้นที่หมู่บ้านเปรียง หมู่ที่ 4 ตำบลจารพัต อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ หลังจากที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สาขาศีขรภูมิ ได้ให้เจ้าหน้าที่มาตัดไฟฟ้าและถอดมิเตอร์ไฟฟ้าโรงสูบน้ำประปาประจำหมู่บ้านออกไป ทำให้ชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาเดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค ประกอบกับเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนบ้านเปรียงในเขตตำบลจารพัตเดือดร้อนไปด้วย ทางโรงเรียนต้องซื้อน้ำจากประปาศีขรภูมิ มาสำรองให้เด็กนักเรียนได้ใช้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านดังกล่าว ชาวบ้านผู้เดือดร้อนได้ขอร้องให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวเพื่อให้ทางหน่วยงาน อบต.ที่รับผิดชอบลงมาดูแลและแก้ไขปัญหาให้โดยด่วน เพราะชาวบ้านจำนวน 150 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค โชคดีที่ช่วงนี้หน้าฝนมีฝนตกลงมาได้ 2 ถึง 3 วัน พอมีน้ำไว้ใช้ซักผ้า หุงข้าวได้บ้าง

นางลำดวน บุตรชาติ อายุ 57 ปี ชาวบ้านผู้ใช้น้ำบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนและครอบครัวต่างได้รับความเดือดร้อนกันไปหมดหลังจากที่การไฟฟ้าฯ ยกมิเตอร์ไฟฟ้าไป สาเหตุเพราะอะไรตนเองไม่ทราบ พอสอบถามคณะกรรมการบอกว่าการไฟฟ้าฯ เขาถอดมิเตอร์ไปได้ 3 วัน แล้วเพราะคณะกรรมการไม่ได้นำเงินไปจ่ายค่าไฟฟ้าเขาจึงมายึดมิเตอร์ไปไว้ก่อน จนกว่าจะชำระค่าไฟฟ้าเสร็จถึงจะนำมาติดตั้งไว้เหมือนเดิม ซึ่งทำให้ชาวบ้านหลายคนไม่พอใจว่าเงินที่พากันเก็บไปค่าน้ำหน่วยละ 7 บาทแล้วเอาไว้ที่ไหน ทำไมไม่นำไปจ่ายค่าไฟฟ้า

ด้าน น.ส.อลิสา แย้มประโคน อายุ 40 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากโดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงต้องทำความสะอาดตลอด                            ทางคณะกรรมการชุดก่อนไม่นำเงินไปจ่ายค่าไฟฟ้าจำนวนกว่า 1.11 แสนบาท ทำให้การไฟฟ้าฯ มาถอดเอามิเตอร์ไฟฟ้าสูบน้ำประปาไปเลยทำให้น้ำประปาไม่ไหล เราเดือดร้อนกันหนักวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยดูแลเพราะน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากถ้าขาดน้ำพวกเราต้องตายแน่ๆ และ สงสารลูกเด็กเล็กแดงที่ไม่มีน้ำล้างหน้าแปรงฟันไปโรงเรียน นี่ถือว่าโชคดีที่มีน้ำฝนเก็บเอาไว้บ้างพอจะช่วยได้วันต่อวันเท่านั้น ต้องใช้น้ำอย่างจำเป็น

ทางด้าน นายสุทัศน์ สิริรจน์ กำนันตำบลจารพัต โทรศัพท์แจ้งมายังผู้สื่อข่าวว่า เรื่องดังกล่าวพอจะทราบอยู่บ้างว่าปัญหาที่มาที่ไปเพราะรายละเอียดต่างๆ ทาง อบต.ก็รู้และผู้ใหญ่บ้านก็รู้ เพราะก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านจะลาออกจากการเป็นคณะกรรมการ ผู้ใหญ่บ้านก็ได้เคลียร์และมอบให้คณะกรรมการชุดใหม่ไปหมดแล้ว และปัญหาเงินที่ค้างและติดหนี้กว่า 1 แสนบาทนั้น อยากให้คณะกรรมการตลอดจนผู้ใช้น้ำออกมาชี้แจงให้ทางคณะกรรมการได้รับทราบและหาทางแก้ไขช่วยกัน อย่าปล่อยให้ผู้ใช้น้ำเดือดร้อนกันแบบนี้


ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อ นายจิตรกร พรกวีรัตน์ นายก อบต.จารพัต ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งทาง อบต.ก็มีส่วนในเรื่องของการจ่ายค่าน้ำค่าไฟฟ้าของชาวบ้านก่อนที่จะมาตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาดูแลและมีคณะกรรมการบางคนถึงกับเอ่ยปากว่า หากทางราชการไม่มาช่วยพวกเราต้องช่วยกันบริจาคเงินคนละ 600 บาท หรือจัดทำผ้าป่าขอบริจาคเงินหาทางช่วยเหลือเพื่อนำไปจ่ายค่าหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อที่จะได้มีน้ำประปาใช้กันต่อไป ถ้าไม่ทำเช่นนี้ลูกหลานและคนชราจะเอาน้ำที่ไหนมาทำความสะอาดห้องส้วมห้องน้ำและจะเอาน้ำที่ไหนมาใช้อุปโภคบริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น