srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

โครงการประชาสัมพันธ์การตลาดด้านการท่องเที่ยว

โครงการประชาสัมพันธ์และการตลาดด้านการท่องเที่ยว

   เที่ยวได้ทุกวันสีสันตะวันออก

วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐  เวลา ๒๒.๓๐  ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โรงแรม  ร้านอาหาร  สื่อมวลชน จากจังหวัดสุรินทร์  เดินทางไปยังจังหวัดจันทบุรี  เพื่อศึกษาดูงานตามโครงการประชาสัมพันธ์และการตลาดด้านการท่องเที่ยว
     วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๖๐ เวลา ๐๗.๐๐ เดินทางถึง จังหวัดจันทบุรี ทำภาระกิจส่วนตัวเสร็จ เข้าสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดจันทบุรีและศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวจันทบุรีและประชาชนทั่วไป




ประวัติศาสตรก่อสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดจันทบุรี  ตรงกับวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือนหก ปีมะแม ร.ศ.1353 เป็นวันดีวันอุดมฤกษ์ โดยมี พลเรือเอก  ปรีดา   กาญจนรัตน์  ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด และเรือตรี สุกรี  รักษ์ศรีทอง  ผู้ว่าราชการป้องกันชายแดนจันทบุรีเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ร่วมกัน มีข้าราชการพลเรือน ทหารตำรวจ พ่อค้าประชาชน ทุกสาขาอาชีพในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดใก้ลเคียงมาร่วมในพิธีมากมาย       การออกแบบและเขียนแบบโดยช่างของกรมศิลปกร เป็นรูปทรงเก้าเหลียม หลังคาเป็นรูปพระมาลา หรือรูปหมวกยอดแหลม ความสูงระดับถึงยอดหมวก ๑๖.๙๐ เมตร ความก้าวงโดยเฉลี่ย ๙ เมตร ภายในศาลมีแท่นสำหรับเป็นที่ประดิษฐานพระรูปของพระองค์ท่าน ยอดบนสุดเป็นฉัตรทองคำ ๙ ชั้น มีบันไดทางขึ้นสามด้าน เป็นสองระดับ ระดับล่างมีบันไดสามขั้น ระดับบนมีบันไดหกขั้น รวมเป็นเก้าขั้น ราวบันไดเป็นรูปพลสิงห์ ลำตัวอ่อนช้อยไปตามขั้นบันไดหล่อด้วยโลหะทองเหลืองรมดำ ดูแล้วน่ายำเกรงเป็นอันมาก รอบนอกศาลบุด้วยหินอ่อน พื้นปูด้วยหินแกรนิต  ด้านในศาลเขียนลายไทยแบบพุ่มข้าวบิณฑ์ ประตูไม้มะค่าแผ่นใหญ่ หน้าต่างไม้มะค่าและไม้สักทอง
    และนำเยี่ยมชมหอจดหมาบเหตุแห่งชาติจันทบุรี เป็นสถานที่แสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ ของรัชกาลที่ ๕ และ พระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙    
 ช่วงเวลา ๑๕.๐๐ น. เดินทางต่อไปยัง ตึกแดง   เป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรี  ตึกแดงเป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน  กว้าง ๗ เมตร ยาว ๓๒ เมตร ทาสีแดงชาด ภายในแบ่งเป็น ๕ ห้อง มีประตูถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก  สร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งป้อมปืนเก่าแก่และได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ ๓ เพื่อรับซึ่งญวณ ฝรั่งเศส ได้รื้อตึกจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดง เพื่อใช้เป็นที่พักนายทหารและกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์ ตึกแดงได้รับการบูรณะเมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๒๗ และใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ของอำเภอแหลมสิงห์ ต่อมาเลิกใช้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม  ตึกแดงสร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๖
   คุกขี้ไก่ จันทบุรี
ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์สำคัญอีกแห่งหนึ่ง  คุกขี้ไก่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖ เพื่อกักขังนักโทษชาวไทยที่ได้ต่อต้านกับชาวฝรั่งเศส เป็นคุกทรงสี่เหลี่ยม สูง ๗ เมตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น