srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567

จิตรอาสาพระราชทานน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว






 


เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

 วันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี

 เป็นวันคล้าย วัน พระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันนี้ ข้าพระพุทธเจ้า นายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ นายพิศาล เคล้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ นายประพงษ์ศักดิ์ วงศ์อนุ นายก อบต.ตรึม และคณะข้าราชการ พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่ได้มาชุมนุมอย่างพร้อมเพียง  ณ.ที่แห่งนี้ ล้วนมีจิตตั้งมั่นเพื่อร่วมกันแสดงออก ถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันอาจที่สุดมิได้. ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงดำรงมั่นอยู่ในทศพิธราชธรรม ส่งกองทัพไปสกัดทัพของเจ้าอนุวงศ์ ไม่ให้ยกทัพเข้าถึง ชานพระนคร ให้มีการขุดคลองย่นระยะการเดินทาง ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สนับสนุนการศึกษาและการค้าขายกับต่างประเทศ ลงนามในสนธิสัญญาเบอร์นี่ อีกทั้งส่งพระวิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ ทำให้พสกนิกรชาวไทยสามารถดำเนินชีวิตด้วยความผาสุขมั่นคง

     แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ ยังคงผลิตอกออกผลและให้ความร่มเย็น เปรียบดุจดังแสงสว่าง ที่คอยชี้นำแนวทาง ในการดำรงชีวิตแก่ปวงพสกนิกร และจะยังคงสถิตในดวงใจของเหล่าปวงชนชาวไทยสืบไป ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จะขอสืบสาน พระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี จะยึดมั่นในการปฏิบัติดี รักษาชาติบ้านเมือง และสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

   ในโอกาสนี้ ขอให้ผู้ที่ชุมนุมกัน ณ สถานที่แห่งนี้พร้อมใจกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น