srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันที่ 28 ธันวาคม 2566

 







เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันปราบดาบพิเศษ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันที่ 28 ธันวาคม 2566

   เนื่องในวันคล้ายวันตราบดาวพิเศษสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในวันนี้ ข้าพระพุทธเจ้า นายบรรลุ สุวรรณดี ปลัดอำเภอบัวเชด พร้อมด้วยข้าราชการ และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่ได้มาชุมนุมกันอย่างพร้อมเพียงณ.ที่แห่งนี้ ล้วนมีจิตใจตั้งมั่นเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

   สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ทรงเป็นมหาวีระกษัตริย์ไทย  ทรงเป็นนักรบที่กล้าหาญ ทรงพระปรีชาสามารถ ผ่านยุคเข็ญ ทรงกอบกู้ชาติไทยให้พ้นภัย จากการรุกรานของพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงใช้เวลา 5 เดือนเศษ ในการรวบรวม ไพร่พลกอบกู้เอกราช อีกทั้งส่งพระวิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติบำเพ็ญ พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ โปรดให้ชำระกฎหมายทรงทำนุบำรุง การค้าขายทางเรือ โปรดให้ตัดถนนและขุดคลองมากขึ้น เพื่อประโยชน์ทางการค้า ส่งฟื้นฟูและบำรุงศิลปกรรมไทย ทำให้พระพสกนิกรชาวไทยสามารถดำเนินชีวิต ด้วยความผาสุขมั่นคงตราบจนทุกวันนี้

   แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรค์คาลัยแล้ว พระราชกรณียกิจกอบกู้เอกราชทำให้ประเทศไทยได้รับอิสรภาพของชาติกลับคืนมา และพระราชกรณียกิจ ของพระองค์ ยังคงเปี่ยมดุดังแสงสว่าง และจะยังคงสถิตในดวงใจของเราปวงชนชาวไทย สืบไปด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย

  ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จะขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดีจะยึดมั่นใน การปฏิบัติดีรักษาชาติบ้านเมืองและสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

    ในโอกาสนี้ขอให้ผู้ที่ชุมนุมกัน ณ.สถานที่แห่งนี้พร้อมใจกันน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยการพร้อมใจกันปฏิบัติด้านจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ สันอ่างเก็บน้ำบ้านจรัสแห่งนี้ต่อไป





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น