srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ททท.สำนักงานสุรินทร์ เปิด 3โครงการหลักการท่องเที่ยวปี 67

 







ททท.สำนักงานสุรินทร์ เปิดตัว 3 โครงการหลัก ปี 67  มุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ ขยายวันพัก กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว พร้อมนำเสนอเรื่องราวประสบการณ์การท่องเที่ยว 2 จังหวัดอีสานใต้ สุรินทร์ - ศรีสะเกษ
วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ณ ณ ห้องสยามมงคล โรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ กำหนดจัดกิจกรรมชี้แจงทิศทางการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ ประจำปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรับทราบถึงแนวทางส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ของ ททท. สำนักงานสุรินทร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้เกิดเกิดประสิทธิภาพด้านความร่วมมือของผู้ประกอบการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมท่องเที่ยว(Stakeholder)ในพื้นที่รับผิดชอบ          ซึ่ง ททท. สำนักงานสุรินทร์ ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ  โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มุ่งหวังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการส่งเสริมการตลาดร่วมกับพันธมิตรทางการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคีเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ชุมชน รวมทั้ง  Soft Power ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานสุรินทร์
นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ได้กล่าวถึงภาพรวมของทิศทางการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมุ่งเป้า 5 เรื่อง ได้แก่ เน้น Experience Tourism สร้างรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าจดจำและมีความหมายโดยร่วมมือกับผู้ประกอบการและชุมชนท่องเที่ยวเน้นรักษาสัดส่วนรายได้นักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยละ 35 และชาวต่างชาติร้อยละ 65 ตามเป้าหมาย 2.9 ล้านล้านบาท รายได้ในประเทศ 1 ล้านล้านบาท ต่างประเทศ 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดนักท่องเที่ยวล้น หรือ Over Tourism กระจายนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ท่องเที่ยวหลักในยังพื้นที่รอง มุ่งสร้างความยั่งยืนใน 5 ภูมิภาคส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบมากขึ้นตามเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ สู่เกณฑ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืนของประเทศ ส่งเสริมการตลาดออนไลน์ ออฟไลน์ ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน  ทั้งในและนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบูรณาการความร่วมมือกับผู้ประกอบการพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวสำหรับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศระยะใกล้ ส่งเสริมการตลาดด้วยแนวคิด The Great Resumption ทิศทางของด้านตลาดระยะใกล้ในปี 2567 ยังคงใช้กลยุทธ์ MOREs ต่อเนื่องจากปี 2566 โดยทำให้ลึกขึ้น มากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น  และ ททท.เชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย เพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยไม่รั่วไหล กระจายความเจริญไปได้ทุกที่และทำให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของคนไทยและนานาชาติทั่วโลกที่แข็งแกร่งยั่งยืนต่อไป

สำหรับทิศทาง การส่งเสริมตลาดทองเที่ยวภาคอีสาน ททท. มุ่งเน้นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกระแสหลัก ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว Soft Power 5F ที่มีศักยภาพ    ( Food / Film / Fashion / Festival / Fight ) ผนวกกับความเชื่อ ความศรัทธา (Faith) ของภาคอีสาน พร้อมทั้งสร้างการรับรู้สู่นักท่องเที่ยวกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 25 – 60 ปี ผ่านเรื่องราวของวิถีการกิน อาหารถิ่นของภาคอีสาน ด้วยการสื่อสารประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “อีสานไปไสกะแซ่บ” มากกว่าอาหารคือประสบการณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ททท.สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความมุ่งหวังในการนำเสนอเมนูจาน  แซ่บ  ที่มีความโดดเด่นใน 3 หมวดหมู่ ประกอบด้วย อาหารที่ได้รับการจัดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ อาหารชุมชน-ชนเผ่า และอาหารเชิงสุขภาพ
ในส่วนของ ททท.สำนักงานสุรินทร์ ในปีงบประมาณ 2567 นี้ มีแผนงาน โครงการด้านการส่งเสริมการตลาดหลักๆอยู่ 3 โครงการ
โครงการกินอย่างช้าง  (Flagship Project) เป็นโครงการหลักที่มีกลยุทธ์ภาพรวมในเรื่องการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกระแสหลัก โดยเน้นกลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้ชื่นชอบในการชิม การรับประทานอาหาร Food Lover / กลุ่มครอบครัวที่เดินทางตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ซึ่งเรียกว่า Muti Generation Family นอกจากนี้ ยังรวมถึงกลุ่ม Active Senior และ Gen Y ด้วย ส่วนสินค้าและกิจกรรมที่เสนอขาย
พื้นที่จังหวัดสุรินทร์ หลักๆ ก็จะเป็นเรื่องราวของช้าง ซึ่งจังหวัดสุรินทร์เป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก  รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับช้าง ของจังหวัดสุรินทร์ เช่นการจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ การจัดงานบวชนาคช้าง กฐินถิ่นช้างใหญ่รวมถึงการนำเสนอความโดดเด่นของประเพณี วัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น ผ้าไหม ข้าวหอมมะลิ 
พื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ นำเสนอเรื่องรวมสินค้าที่เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก ก็คือทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มีคุณลักษณะพิเศษ กรอบนอก นุ่มใน หวานน้อยละมุนลิ้นกลิ่นไม่ฉุน และนอกจากนี้ ยังมีสินค้าและบริการอีกหลายอย่างเช่น หอม กระเทียม ผ้าเบญจศรี  สินค้า GI       ศรีสะเกษ  รวมถึงการนำเสนอความเป็น Sport City เมืองกีฬาต้นแบบ ซึ่งจังหวัด                    ศรีสะเกษ มีความพร้อมในการนำเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ที่มีการเสนอความพร้อมในการเป็นเมือง 3 ธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ และ วัฒนธรรม

ซึ่งคาดว่าโครงการฯจะสำเร็จตามเป้าหมายเกิดการรับรู้อย่างแพร่หลายพร้อมทั้งเกิดการบอกต่อประสบการการเดินทางท่องเที่ยว ผ่าน Social Media และการบอกต่อแบบ ปากต่อปาก ทำให้เกิดการรับรู้ในสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น

โครงการ ที่ 2  โครงการ We Love I-San @สุรินทร์-ศรีสะเกษ   โครงการนี้ มุ่งเน้นในเรื่องการเพิ่มและกระจายจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรอง ยกระดับสินค้า บริการทางการท่องเที่ยว ให้ได้มาตรฐาน สะดวก สบาย สะอาด ปลอดภัย และร้างการรับรู้สินค้าการท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  นำเสนอผ่านช่องทาง Social Media ออนไลน์ ออฟไลน์ และสื่อต่างๆของพันธมิตรทางการท่องเที่ยว 
โครการที่ 3.  โครงการ 365 วัน Amazing ยิ่งกว่าเดิม In สุรินทร์ - ศรีสะเกษ โครงการนี้ เน้นการกระตุ้นการเดินทางและการใช้จ่ายของกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ขยายวันพักค้างที่เพิ่มขึ้น สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม  นำเสนอประสบการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงการที่ได้ให้นักท่องเที่ยวได้ค้นหาและร่วมออกเดินทางด้วยตัวเองตลอดทั้งปี
นอกจากนี้ ทาง ททท.สำนักงานสุรินทร์ ยังได้เชิญผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมนำเสนอนำเสนอทิศทางการบูรณาการความร่วมมือทางการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ ดังนี้
นางรัชนก วงศ์อารีย์สันติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึง ความพร้อมของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดสุรินทร์
นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึง การยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวสู่ทิศทางการค้าในอนาดต
นางสาวขวัญทวี ไทยยิ่ง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึง ศักยภาพสินค้าท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ของพื้นที่จังหวัดสุรินทร์
นางวาสิตา น้อยพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สทท.) กล่าวถึง การมีส่วนร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ
นายสุแทน สุขจิตร ผู้ประกอบการ แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม นำเสนอ การนำเรื่องราวการยกระดับอาหารสู่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่
นายจักรพงษ์ ส่วนบุญ ผู้ประกอบการ ร้านบารมีบีฟ Baramee beef นำเสนอ การนำเรื่องราวอาหาร เนื้อวากิวสุรินทร์

สอบถามข้อมูลทางดารท่องเที่ยว จังหวัดสุรินทร์-ศรีสะเกษ ได้ที่ ททท.สำนักงานสุรินทร์ โทร 044514447-8 หรือ facebook.com/tatsurin/



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น