srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ประเพณีลอยกระทงของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ















 การจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ

  วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

ณ. บริเวณปราสาทศีขรภูมิ

โดยมีนายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ เป็นประธานเปิดงาน มีนายทวีทรัพย์ โล้เจริญรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลศีขรภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการโรงเรียน ชุมชน พ่อค้าประชาชน ในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ เข้าร่วมงาน

  งานประเพณีลอยกระทง เทศบาลตำบลศีขรภูมิ ได้ดำเนินการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยตระหนักในคุณค่าทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของคนไทย ที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อ สืบทอดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ร่วมกันรักษาไว้ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมสืบไป และให้รู้ถึงความสำคัญของพระแม่คงคาที่มีคุณค่าต่อเรา ประเพณีลอยกระทงนับว่าเป็นมรดกทางภูมิปัญญา ที่ต้องการรักษาน้ำและแหล่งน้ำที่นับวันยิ่งทวีความจำเป็นต่อวิถีชีวิตของประชาชนให้มีความสะอาด ปลอดภัย เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ตลอดปี การจัดงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้มีกิจกรรม การประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ และการแสดงจากสถานศึกษา ชมรมผู้สูงอายุ และการแสดงดนตรี โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน ส่วนราชการ และสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะ กรมศิลปากร ที่อนุญาตให้ใช้สถานที่สระน้ำบริเวณประสาทศีขรภูมิ ซึ่งเรียกตามชื่อโบราณว่า "บาราย" เป็นฐานที่ใช้ในพิธีลอยกระทงของทุกปี ซึ่งทำให้ได้บรรยากาศ แห่งสถานที่ที่งดงามและได้รับการสืบทอดประเพณีลอยกระทง ได้เป็นอย่างดียิ่ง


   งานประเพณีลอยกระทง เป็นงาน ที่ปรากฏตามประวัติศาสตร์ว่าเป็นประเพณีเก่าแก่ ตั้งแต่สมัย กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี นับเวลาได้ 700 กว่าปีมาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นประเพณี ที่คนไทย สืบทอดมาโดยตลอด นับเป็นสิ่งที่ดี ที่เทศบาลได้ดำเนินโครงการจัดงาน เป็นประจำ ทุกปีจากภาพที่ปรากฏ ทั้งผู้ร่วมงาน สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่ท่านทั้งหลาย ร่วมมือร่วมใจกันจัดขึ้น เป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงความรัก ความ สามัคคี และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ของพี่น้องชาวเทศบาลตำบลศีขรภูมิ และอำเภอศีขรภูมิทุกคนที่พร้อมจะสืบสานให้ ประเพณีที่ดีงามของเราให้คงอยู่ตลอดไปจึงขอให้การจัดงานในครั้งนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของงาน

  บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว กระผมขอเปิดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2566 ของเทศบาลตำบลศีขรภูมิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น