srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

ชีวิตแสนรันทด

ชีวิตแสนรันทด!!! สองตายายวัยขราดำรงชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก คุณตา  ตาบอดทั้งสองข้างมองไม่เห็นมาหลายปีแล้ว เวลาเดินเข้าห้องน้ำคุณยายต้องจูงมือคุณตาเข้าห้องน้ำ และเวลาทานข้าวคุณยายที่มือสั่นยิบข้าวป้อนใส่ปากให้คุณตา คุณยายเป็นโรคพาร์กินสันมือเท้าสั่นตลอดเวลาจะยิบจับอะไรก็ลำบาก มีลูก 4 คน แต่ก็ไปมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดอื่นไม่ได้กลับมาเยี่ยมสองตายายนานแล้ว  สองตายายจึงอยู่กันเพียงสองคนเท่านั้น  ดำรงชีวิตด้วยการออกไปหาขุดปูหาจิ้งหรีดมาทำอาหารตาประสา  บางวันก็มีชาวบ้านนำอาหารมาให้ก็มีรับประทานไปในวันนั้น

    วันที่ 23 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่เพื่อให้จริงกับเรื่องบอกเล่าว่า สองตายายวัยชราอาศัยอยู่ในบ้านสภาพเก่าๆล้อมรอบด้วยป่ากล้วย ณ บ้านโคกไทร หมู่ 8 ต.บ้านจราย์  อ.สังขะ  จ.สุรินทร์  เมื่อเดินทางมาถึงได้พบกับสองตายายกำลังนั่งอยู่ใต้ถุนบ้านที่ยกสูงขึ้นมาแค่ก้มศรีษะรอดผ่านได้เท่านั้นทราบชื่อคุณตาคือ นายเรียด  รุ่งเรือง  อายุ 81 ปี 9 เดือน ส่วนคุณยาย คือนางทา  รุ่งเรือง อายุ 82 ปี  10 เดือน บ้านเลขที่ 27 หมู่ 8 บ้านโคกไทร  ต.บ้านจราย์  อ.สังขะ จ.สุรินทร์ สำรวจภายในบ้านมีสภาพโล่งมีที่นอนเก่าๆและมุ้งสีออกคล้ำๆกางอยู่เครื่องใช้อย่างอื่นไม่มี นอกจากทีวีเครื่องเดียวที่คุณยายไว้ดูละคร ขันน้ำดื่มคุณตาและคุณยายก็ใช้กะลาที่ขัดเงาไว้ใช้ดื่มน้ำ  สภาพหม้อหุ้งข้าวที่หุ้งด้วยถ่านสีดำเก่าๆและเตาถ่านที่ใช้ในการทำอาหาร ต้มน้ำ  ก็ดูเหมือนสภาพผ่านการใช้งานมานาน  ห้องน้ำห่างจากตัวบ้านยี่สิบเมตร ชาวบ้านช่วยกันทำราวให้คุณตาเดินเกาะไปเข้าห้องน้ำ  แทนคุณยายที่ต้องมาจูงมือเข้าห้องน้ำในแต่ละวัน  เพราะคุณยายแกมีอาการโรคพาร์กินสัน สั่นมากขึ้น คุณตาคุณยายมีลูกชายอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันคือ  นายสังวาล  รุ่งเรือง อายุ 53 ปี อาชีพรับจ้างต่อไป  ก็ไม่มีเวลาที่จะดูแลพ่อแม่(คุณตาคุณยาย) ตนเองหารับจ้างทั่วไปไม่ได้อยู่เป็นที่เป็นทางเงินทองก็หาไม่คอยได้จึงไม่มีเงินที่จะมาเลี้ยงดูพ่อแม่ มีเวลาก็จะแวะมาเยี่ยมดูบ้างสักครั้ง  ก็ได้อาศัยเพื่อนบ้านที่มีน้ำใจ และ อสม.ของหมู่บ้าน ที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจกับคุณตาคุณยายอยู่เสมอ  สองตายายดำรงชีพอยู่ได้เพราะเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุคนละ 800 บาทและ เบี้ยคนพิการอีก 800 บาท  คุณยายที่สายตายังพอมองเห็นอยู่บ้างแต่มือก็ยังสั่นอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากอาการของโรคภาคินสัน จะจูงมือคุณตาออกไปที่ทุ่งนาเพื่อไปหาขุดปูนา  หาจิ้งหรีดเอามาทำอาหารรับประทานในแต่ละวันหากวันไหนที่มีชาวบ้านนำอาหารมาให้ก็จะสบายไปในวันนั้นไม่ต้องออกไปทุ่งนาหาขุดปู  คุณยายที่มีมือสั่นเทาตลอดเวลาจะเป็นคนก่อไฟหุ้งหาอาหารทำกับข้าวรับประทานกันสองคนตายาย คุณยายถึงแม้มือจะสั่นแกก็ยังป้อนข้าวคุณตาเป็นประจำทุกวันเวลาเพราะคุณตา ตาบอดมองไม่เห็น

   นางหย่อนคำ  พันธ์ุดี  อายุ 50 ปี ประธาน  อสม. หมู่ 8 ต.บ้านจารย์  อ.สังขะ  จ.สุรินทร์  กล่าวว่าตนอยากให้หน่วยงานของรัฐหรือเอกชนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือสองตายาย เผื่อว่าสองตายายจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  สังคมไทยเราไม่ทอดทิ้งกันครับ เหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีพูดอยู่เสมอว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  หากท่านใดที่มีใจบุญศุลทานก็ช่วยเหลือกันได้ทางบัญชีของคุณตา  นายเรียด   รุ่งเรือง  ธนาคาร  ธกส.สาขาหนองยาว เลขที่บัญชี 020038693185  ออมทรัพย์  ขอขอบคุณมา ณ ที่นี่  พรใดที่เป็นอันประเสริฐก็ขอให้ทุกท่านจงได้ประสบแต่ในสิ่งที่ดีๆ มั่งมี ศรีสุขทุกๆท่าน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น