srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

ล่องใต้สายวัฒนธรรม  ความสำคัญของศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงมรดกทางวัฒนธรรมพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

   การตื่นตัวทางวัฒนธรรมประกอบกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่เป็นจุดกำเนิดของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ดังจะเห็นว่าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้กลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุโรปอีกทั้งประเทศอื่นๆได้พยายามที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในประเทศของตนเอง นอกจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจะสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศ และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระดับภูมิภาคแล้ว  การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป
    กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีแหล่งท่องเทียวทางศาสนาที่มีชื่อเสียง  อย่างพระธาตุสวี จ.ชุมพร พระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช และวัดเขียนบางแก้ว จ.พัทลุง  และยังมีวัดที่มีชื่อเสียงอีกหลายวัด ซึ่งเหมาะสำหรับการสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรมในกลุ่มจังหวัดที่นิยมในระดับประเทศและระดับอาเซียน นอกจากนียังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร เกาะพะงัน ซึ่งพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จมาประพาสถึง 16 ครั้ง สถานที่เหล่านี้ล้วนมีความเป็นมาและความสำคัญ  รวมถึงเรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจที่ควรจะร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ และสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยให้คงอยู่ต่อไป
     ดังนั้นสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี  จึงได้จัดการท่องเที่ยวโดยนำสื่อมวลชนในภาคเหนือ อีสาน และ กทม.บางส่วน จำนวน 150 คน มาล่องใต้สายวัฒนธรรมในฝั่งอ่าวไทย เพื่อให้สื่อมวลชนได้ไปนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฝั่งอ่าวไทย ที่มีวัด และสถานที่สำคัญในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย  และตระหนักในความเป็นเอกลักษณ์ ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอีกด้วย
 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น