srikho tv

ข่าวสาร ทั่วไป และวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณี

วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่11 นครราชสีมา ลงพื้นที่สอบสวนโรคพิษสุนัขบ้า ที่กัดคนเสียชีวิต พื้นที่อำเภอศีขรภูมิ

 



#สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่11นครราชสีมา ลงพื้นที่สอบสวนโรคกรณีเร่งด่วนตรวจสอบสัตว์เลี้ยง หลังจากพบพิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตผู้เฒ่าวัย 76 ปี เสียชีวิต1ราย#


วันที่  4 ต.ค.66 นายทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่11จังหวัดนครราชสีมาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่สอบสวนโรคกรณี  นายจันลา โพธิขาวอายุ 76 ปี ผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตโดยทีมสอบสวนโรคได้รับแจ้งจากทีมตระหนักรู้สถานการณ์ เมื่อวันที่1ตุลาคม2566 ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต1รายในพื้นที่บ้านนารุ่ง ตำบลนารุ่ง  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์โดยเป็นรายที่ 2ในปี 2566 ของจังหวัดสุรินทร์  ซึ่งทั้งสองรายไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีคป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  ภายหลังถูกสุนัขที่มีเชื้อ Rabies virusกัดข่วนและไม่ดูแลบาดแผลที่ถูกสุนัขกัดอย่างถูกวิธีสัตว์เลี้ยงที่ตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าตั้งแต่ ปี 2560-2566 พบว่าในปี พ.ศ. 2566 มีแนวโน้มการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงเพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้นเพื่อหามาตรการในการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมาโดยทีมสอบสวนโรคจึงขอลงพื้นที่สอบสวนโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลนารุ่ง  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสำรวจความรู้เรื่องโรคพิษนัขบ้าของประชาชนครอบคลุมการฉีดวัคซีคป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนโรงพยาบาลศีขรภูมิและครอบคลุมการฉีดวัคซีคป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงของอำเภอศีขรภูมิ


 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่11นครราชสีมาลงพื้นที่สอบสวนโรคเป็นกรณีเร่งด่วนตรวจสอบสัตว์เลี้ยง หลังจากพบพิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตผู้เฒ่าวัย 76 ปี เสียชีวิต1ราย

นางนันทนา แต้ประเสริฐ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษพร้อมด้วยนายนิคม บุตรงาม รักษาการสาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ นายบุญมาก วิบูลย์อรร นายกอบต.นารุ่ง กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม.และ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนารุ่ง ปศุสัตว์อำเภอศีขรภูมิ ผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนนับร้อยคนเข้าร่วมประชุมหาแนวทางป้องกัน โดยนำทีม อสม.ลงพื้นที่ในครัวเรือนแต่ละครัวเรือนเพื่อที่จะตรวจสอบสุนัขและแมวแต่ละหลังคาหลังจากนั้นก็หาแนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้มีปัญหาที่เกิดขึ้นอีก  สำหรับตำบลนารุ่งมีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน มีสุนัขและแมวจำนวน1,032ตัวและในขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีคไปแล้ว 4 หมู่บ้าน

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ นายกิตติชัย เกตุวงษา ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์และน.ส.สูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ ได้เดินทางมาตรวจสอบพร้อมกับหาทางป้องกันให้กับชุมชนต่อไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น